Dưới trần đã quá mải mê..
Lên không tìm chốn đi về thênh thang..
TTM

Thứ Tư, 31 tháng 3, 2010

Bên dòng sông Mê-kông dọc theo tỉnh Kratie (3)






Sau một tối ở ngay thị trấn nhỏ, sáng hôm sau chúng tôi đi cùng đoàn từ thiện đến ngôi chùa của ngôi làng mà chúng tôi đã hẹn để phát quà cho người nghèo mà tôi đã nói và đưa hình ở album số 11 ở trên.

Sau khi phát xong quà, chờ mọi người sửa soạn ra về thì tôi chạy ra bờ sông ở sau ngôi chùa để tìm hình ảnh của một dòng sông.

Những tấm hình này được chụp phía cổng sau của chùa, ngôi chùa cũng giáp với sông Mê-kông, có hàng thốt nốt cao vời vợi, có gốc cây cổ thụ gốc rễ bám sâu bên bờ sông, có cả những chiếc bè trôi trôi !

"When the source is deep, the stream is long"





Chụp từ ngoài cổng theo đường vào chùa thì nhìn như là bên hông của chùa.. nhưng lại là hướng cửa chính của chùa, là nơi theo cầu thang lên chánh điện trong chùa của khách thập phương..






Tôi lội theo con đường ra bờ sông, quay lại chụp cảnh phía sau ngôi chùa..
Đi dọc đường thấy dân làng cũng nghèo, thì trấn cũng nhỏ nghèo, nhưng ngôi chùa được xây cũng lớn, là ngôi chùa khang trang nhất mà tôi đã từng đi qua..

Lên cầu thang vào bên trong chánh điện, sàn của chánh điện được lát bằng gỗ, chùa to đất rộng, vì đất đai rộng mà dân ít..



Toàn cảnh chụp từ phía bờ sông, phía bờ sông vào chùa thì cũng có cái cổng, phía ngoài đường lớn vào chùa cũng có một cái cổng, tôi cũng không hỏi cổng nào vào là cổng chính nữa, nhưng nếu nhìn từ phía sông nhìn vào thì thấy toàn cảnh chùa như hình này. Tôi thấy cái cầu thang lên, chỗ đó chúng tôi chưa lên, có lẽ là nơi thờ tự và cũng có thể là nơi tu tập của các tăng sĩ, vì tôi thấy nhiều nhà sư trẻ tuổi ở chùa lắm..



Tôi nhờ mấy em bên sông bấm cho tôi vài tấm hình, chụp bên gốc cây đã trơ cả rễ nằm bên dòng sông, mà dòng sông thì với mực nước đã xuống thật sâu, dòng nước của sông đã dời xa bờ rất xa..

Dòng sông đã xa bờ.. thương cây và cội rễ già chơ vơ quá..





Tôi vui vì được thấy, được đứng bên cạnh một bụi cây đầy rễ, có lẽ đã sống ngàn năm tuổi ở bên bờ dông này ..



Xa xa, cái bè đang trôi xuôi theo dòng nước, tôi zoom lại được vài tấm hình mà cái bè đi ngang qua tầm ngắm của tôi...





Tôi lụm được mấy trái thốt nốt, đã hỏng, chắc ai bỏ lại bên đường..
Phía sau lưng tôi là cây Thốt nốt, loại cây đặc trưng của Campuchia đó, toàn thân cây thốt nốt đều sử dụng được, trong đó cái nguồn quan trọng nhất là cung cấp ra đường thốt nốt, còn quả thốt nốt khi bỏ vỏ ra thì có nhân to nhất thì bằng nửa bàn tay của tôi, thịt trái thốt nốt như cùi dừa xiêm vừa tới của mình vậy, gọt sạch sẽ cho nước cốt dừa mới vắt vào và thêm tí đường ăn thật là tuyệt đó..



Tạm biệt nhé dòng sông...




2 nhận xét:

  1. Ảnh này nghệ thuật quá ! những cây thốt nốt...

    Trả lờiXóa
  2. Vâng, nhiều cảnh rất đẹp rất hoang sơ anh ạ! Nhiều cảm nhận trong những chuyến đi - một mình cứ thế đi - như thế!
    Cám ơn anh đã ghé xem..

    Trả lờiXóa